Rượu Whisky có gàu.

Rượu Whisky có gàu trong rượu là hoàn toàn bình thường.

Thời gian khoảng 200 năm trước, rượu whisky của Scotland không được lọc lạnh. Lấy ra khỏi thùng thế nào, thì bán như thế(tất tiên là sau khi đã pha thêm nước). Sau khi chưng cất xong, rượu có màu trắng đục, như rượu gạo Việt Nam. chưa hề có độ trong như Vodka, gọi là New Make Spirit. Rượu này cho vào thùng ủ. Trải qua thời gian ủ, rượu tiếp xúc với gỗ, đổi màu, tuy nhiên, độ trong của rượu trong hơn so với lúc mới chưng cất là bao nhiêu. Các váng rượu như đám mây hình thành và luôn vẩn vơ trong cốt rượu.

Đây là nơi sự kết tủa, bám lắng của nhiều hợp chất, trong đó có chất béo, và nó chứa đựng rất nhiều hương vị đặc sắc. Ngoài ra sau khi rượu tiếp xúc với gỗ, rượu được nhận thêm một số hạt nhỏ li ti,hình thành từ bề mặt của gỗ và hòa vào rượu trong quá trình ủ và quá trình thùng gỗ được di chuyển.

Khi đóng chai dể uống thì không sao, nhưng khi làm thương mại và bán trên diện rộng tại Scotland và tại các vùng vùng khác của UK, thì nhiều nhà làm rượu bị chê, do chưa lọc, nhưng mức độ của mỗi nhà, của mỗi thùng khác nhau. Một số sản phẩm trở nên khó bán.

Điều đó buộc một số nhà làm rượu phải nghĩ đến cách lọc sao cho rượu bớt vẩn đục. Đến giờ không có sánh nào ghi lại là nhà nào là nhà đầu tiên nghĩ đến và áp dụng phương pháp lọc trong rượu. 

Một phương pháp lọc trong rượu từ hơn 100 năm.

Để lọc rượu, lúc đầu người ta chưa nghĩ ngay ra cách lọc lạnh đâu, nên sản phẩm lọc xong vẫn không trong được. Phải mất một thời gian, phương pháp lọc lạnh mới được áp dụng vào ngành Whisky. Mục đích làm lạnh nhanh chính là đểcác hợp chất béo và một số chát khác.( cũng có thể gọi là tạp chất) gặp lạnh nên kết tủa lại. Như vậy sau khi được làm lạnh, rượu sẽ được đẩy qua các bồn lọc  với các công nghệ filter khác nhau.Lọc chậm thì rượu trong hơn, nhưng cũng tốn chi phí hơn.

Một thời kỳ dài, tất cả các sản phẩm whisky thương mại đều được lọc lạnh. Sản phẩm cuối được đóng chai và đưa ra thị trường khiến ai cũng thích vì nước rượu trong vắt, màu rượu long lanh. Tuy nhiên, dần dần, mọi ngưởi phát hiện ra một đều là: Tại sao, cũng dòng rượu này mình vẫn uống mấy năm nay, nhưng dạo này rượu được lọc trong rồi, mà uống lại thấy khác, thấy thiếu thiếu cái gì đó. Sau nghi vấn này.

Kết quả là mọi người đều đi đến chung một kết luận: Rượu lọc lạnh nhìn trong hơn,đẹp mắt hơn, nhưng trong quá trình lọc đó đã lấy đi một phần hương vi5goc61 của rượu.

Từ đó, không ai bảo ai, các nhà làm rượu đều đi đến quyết định giống nhau:

Rượu bán đại trà thì cẩn phải lọc lạnh, cho cốt rượu trong, nhìn đẹp mắt, dễ nhìn, dễ bán và tránh gặp phiền phức từ thắc mắc của khách hàng đại trà chưa hiểu nhiều về rượu.

Rượu có segment khách hàng hẹp hơn, chủ yếu là những người đã hiểu về rượu whisky, thì cần nguyên chất,không lọc lạnh gì cả. Chính vì thế sẽ gần như là chẳng bao giờ chúng ta tìm thấy được 1 chai Blended Scotch whisky không lọc lạnh( kể cả những chai đắt tiền như Johnnie  walker Blue Label hay Royal Salute.Ngược lại, rất nhiều chai rượu Single Malt whisky có tuổi rượu từ tầm 17, 18yo, trở lên lại không được lọc lạnh và nhà làm rượu thường ghi rõ điều đó trên nhãn chai, võ hộp. Rượu này nguyên chất, không lọc. Nếu thấy đám sương mù trong rượu , thì đừng có lo, không sao đâu, vì rượu này không lọc lạnh, rượu này nguyên chất nên mới thế.

Ở điều kiện nhiệt độ 22 đến 28 độ c thì mấy chai Cask Strength màu rượu vẫn trong(gần như màu vàng được lọc), còn mấy chai rượu 40 hoặc 43 độ, thì rượu rất dễ bị tạo váng, vẫn đục. thì ra là rượu không lọc lạnh, ở nhiệt độ thông thường, thì độ cồn 46% ABV là độ cồn giới hạn, đễ rượu vẫn giữ được độ sau khi đóng chai.

Tất cả những chai rượu Single Malt whisky không lọc lạnh đều cần phải được đóng chai từ 46% ABV trở lên.