Rượu vang trắng là một trong những dòng rượu vang được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới, nổi bật với hương vị thanh mát, tinh tế và đa dạng. Với nguồn gốc lâu đời và sự phát triển qua nhiều thế kỷ, vang trắng không chỉ là một thức uống tuyệt vời cho những dịp đặc biệt mà còn là một phần của nền văn hóa rượu vang toàn cầu. 

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguồn gốc và hương vị đặc trưng của các loại rượu vang trắng phù hợp với nhiều sở thích và nhu cầu thưởng thức khác nhau.

1. Thông tin chung về rượu vang trắng

1.1. Rượu vang trắng là gì?

Rượu vang trắng là loại rượu được lên men từ nho, nhưng không tiếp xúc với vỏ nho nên có màu vàng nhạt, vàng xanh hoặc vàng gold. 

Rượu vang trắng được làm bằng cách lên men phần thịt nho không màu, để tạo ra loại rượu có màu sắc trong và hàm lượng tanin thấp.

 

Rượu vang trắng là gì?

Những loại nho thường được sử dụng để làm loại rượu này là: Chardonnay, Chenin Blanc, Pinot Gris/Grigio/Grauburgunder, Riesling và Sauvignon Blanc. 

Trong quá trình sản xuất vang trắng, người ta sẽ kết hợp những trái nho chín mọng cùng con men (công nghiệp hoặc tự nhiên) và hoàn toàn không thêm bất kỳ hương liệu nào. 

1.2. Nguồn gốc rượu vang trắng

Rượu vang trắng có một lịch sử lâu đời và phong phú, bắt nguồn từ những thời kỳ đầu của việc sản xuất rượu vang trong các nền văn minh cổ đại. 

  • Nguồn gốc chính xác của rượu vang trắng vẫn chưa được biết một cách rõ ràng, chỉ biết loại rượu này đã xuất hiện từ khoảng 7.000 đến 4.000 năm trước Công nguyên.
  • Ở Hy Lạp cổ đại, Hippocrates đã viết về việc sử dụng ‘vinous white wine’ và ‘bitter white wine’ trong các bài thuốc của ông - một dấu hiệu cho thấy sự đa dạng trong sản xuất rượu vang vào thời điểm đó.
  • Người La Mã cổ đại được cho là đã vay mượn một số kỹ thuật sản xuất vang trắng từ người Hy Lạp. 
  • Vì hương vị quá ngon, nên bấy giờ rượu vang trắng chỉ dành cho tầng lớp quý tộc trong những bữa tiệc xa hoa. 
  • Khi người La Mã tiếp tục chinh phục các vùng phía Bắc, họ cũng bắt đầu trồng các loại nho làm rượu vang trắng ít ngọt hơn và khô hơn. 
  • Vào giữa thế kỷ XVI, rượu vang trắng đã được tạo ra trên khắp thế giới, và tiếp tục là một trong những loại rượu được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay.

Hương vị rượu vang trắng có gì đặc biệt?

2. Hương vị rượu vang trắng có gì đặc biệt?

Bên cạnh sự đặc biệt về màu sắc, dòng vang trắng này còn sở hữu hương vị vô cùng đa dạng. 

Từ những chai rượu vang vị hoa quả thanh mát, những dòng vang có vị chua đậm đà, cho đến cả mùi vị kem thơm béo ngậy, hoặc thậm chí có cả hương gỗ đậm…

Nhờ vào mức nồng độ tương đối nhẹ đặc trưng nên vang trắng thường được sử dụng như một món khai vị trước bữa ăn như một thức uống giải khát. 

Một số các cách kết hợp rượu vang trắng với thức ăn phổ biến như: 

  • Vang trắng khô: Đối với các chai rượu vang khô như Sauvignon Blanc, Alsace Pinot Blanc, Muscat, Riesling Đức… thích hợp sử dụng với các món ăn như salad, rau củ xào, cá, gà luộc và các món hải sản chế biến đơn giản, ít mùi vị.
  • Vang trắng bán ngọt: Đối với các chai vang bán ngọt như Riesling, Alsace Gewurztraminer, Chenin Blanc… thích hợp với các món ăn cay, đặc biệt là các món ăn Trung Quốc, Thái. Các món thịt và cá có nước sốt, hải sản có hương vị nồng.
  • Vang trắng ngọt, đậm: Đối với các chai vang đậm như Chardonnay, Semillon… thích hợp sử dụng với các món hải sản có cách chế biến phức tạp, hương vị nồng hoặc kết hợp với các món ăn có sốt kem béo của phương Tây.

 Những loại rượu vang trắng phổ biến

3. Những loại rượu vang trắng phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số loại vang trắng phổ biến hiện nay, mỗi loại đều có hương vị đặc trưng và phù hợp với những dịp thưởng thức khác nhau:

3.1. Rượu vang trắng Chardonnay

Chardonnay là dòng rượu vang trắng từ Pháp Vang trắng có độ chua cao, vị tươi mát và đậm hương trái cây (táo xanh, lê, chanh). 

Dòng vang trắng Chardonnay này còn có thể phát triển các hương vị phong phú khác như vani, đào, xoài, bánh mì nướng và bơ khi được ủ trong thùng gỗ sồi.

3.2. Rượu vang trắng Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là loại vang trắng nổi bật với vị tươi mát, sảng khoái đến từ vùng Bordeaux và Loire của Pháp.

Rượu vang trắng Sauvignon Blanc có hương vị trái cây nhiệt đới như dứa, xoài, cùng với hương thảo mộc, đôi khi là hương cỏ tươi. 

 Rượu vang trắng nổi bật

3.3. Rượu vang trắng Moscato

Moscato, hay còn gọi là Muscat, là loại vang trắng ngọt ngào, nhẹ nhàng và có hương thơm nổi bật. 

  • Loại vang trắng này thường có vị trái cây như đào, mơ, cam và một chút hương hoa. 
  • Với hàm lượng cồn thấp và độ ngọt dịu, Moscato rất phù hợp cho những ai mới bắt đầu khám phá rượu vang hoặc ưa chuộng những loại vang có vị nhẹ nhàng.

3.4. Rượu vang trắng Riesling

Riesling là dòng vang trắng từ Đức, nổi tiếng với vị ngọt nhẹ và độ axit cao, tạo nên sự cân bằng hoàn hảo. 

  • Rượu vang trắng Riesling có hương vị phức tạp, từ trái cây như táo xanh, chanh, đến hoa quả nhiệt đới và hương thảo mộc. 
  • Điểm đặc biệt của Riesling là có thể được sản xuất ở nhiều cấp độ từ khô đến ngọt, phù hợp với nhiều phong cách thưởng thức khác nhau. 

3.5. Rượu vang trắng Viognier

Viognier là một giống nho trắng ít phổ biến hơn nhưng vẫn được yêu thích nhờ hương vị đầy đặn, nồng nàn của hoa quả chín và hương hoa quyến rũ.

Loại rượu vang trăng này có vị nhẹ nhàng, hậu vị ấm áp với chút hương cam quýt, đào, và một chút gừng. Rượu vang trắng với hương vị đầy đặn

3.6. Rượu vang trắng Pinot Grigio

Pinot Grigio là một dòng vang trắng từ Ý thường được mô tả là rượu vang trắng khô với độ axit tương đối cao, có mùi hương thơm ngát của lê, chanh, táo xanh và hoa anh đào.

Loại vang trắng này thích hợp sử dụng cùng với các món ăn của Thái hoặc món ăn cay.

Mỗi loại rượu vang trắng trên đều mang đến những trải nghiệm thưởng thức khác nhau và việc lựa chọn loại vang phù hợp sẽ góp phần làm tăng thêm sự hoàn hảo cho bữa tiệc hoặc bữa ăn của bạn.