NHỮNG KỶ NIỆM VỀ VÙNG TRỒNG NHO ABRUZZO(ITALY)

Các nhà trồng nho, làm rượu vang vùng Abruzzo Abruzzo Wines Consortium( Italy), phối hợp hoạt động cùng liên đoàn các nhà văn nhà báo Thế giới viết về rượu vang và Ẩm thực, cùng khoảng 100 nhà văn , nhà báo và các nhà tổ chức Tour du lịch Rượu vang Ẩm thực trên Thế giới.

Vùng Abruzzo nằm ở trung tâm của bán đảo ltaly, phía đông của 2 thành phố lớn Lazio và Rome, phía tây giáp với Apennines, phía đông tiéDp giáp với 150 km bờ biển của biển Adriatico. Đây là một trong những khu vực hoang dã và nhiều đồi núi nhất của Italy,chiếm hơn 65% diện tích đồi núi của cả nước.

Đĩnh Gran Sasso ở độ cao 2914mét, là đĩnh cao nhất của Apennines và đĩnh Majella, ở độ cao 2793 mét, là hai đĩnh núi thống trị cảnh quan toàn bộ vùng Abruzzo. Vùng này có tương đối nhiều sông, và mặc dù nhiều con sông trong số đó chỉ có nước theo mùa, có con sông có nước quanh năm, ngay cả trong mùa hè nóng bức. Ba con sông lớn chảy vào biển Adriaticolà Pescara(152km) ở vùng trung tâm, Sangro (122km) ở phía namvà Tronto (115km) ở phía bắc. Abruzzo có 500 km2 của vườn dự trữ quốc gia, nới có nhiều động thực vật Địa trung hải quý hiếm.

Abruzzo có 4 tĩnh: Pescara, Teramo, Chieti và Aquila. Lượng mưa trung bình hàng năm ở vùng Abruzzo vào khoảng mm, và nhiệt độ trung bình hàng năm 15 độ C. Là vùng đất trù phú với nhiều lúa mì, vàng ngon, dầu ô liu, và nhiều loại trái cây thơm ngon.. Phong cảnh hùng vĩ với đủ núi non, thung lũng và biển cả.

3 dòng vang cơ bản.

Vùng Abruzzo có khoảng 33.000 ha vườn nho,với sản lượng trung bình hàng năm 3,2 triệu, tỉnh Chieti có diện tích trồng nho lớn nhất, chiếm 83%, sau đó là tỉnh Pescara 10%, tỉnh Teramo, 6%,còn tỉnh Aquila chỉ chiếm 1%.

Vùng này có 6.000 nông dân trồng nhỏ lẻ, 35 hợp tác xã lớn và 250 trang trại trồng nho lớn. nho đỏ Montepulciano d'Abruzzo chiếm 17.000 ha, tiếp đó nho trắng Trbbiano d'Abruzzo chiếm hơn 10.000 ha. Các dòng nho trắng khác ở vùng này là Pecorino, Passerina, Cococciola và Montonico. 5 oại vang phân loại cao nhất trong bảng phân hạng rượu vang Ý( DOP DOC)

1 DOC Montepulciano d'Abruzzo,

2 DOC Trebbiano d'Abruzzo,

3 DOC Cerasuolo d' Abruzzo (vang hồng)

4 DOC Villamagna,

5 DOC Abruzzo.

Các dòng nho của vùng Abruzzo.

1- Giống nho đỏ Montepulciano d' Abruzzo là giống nho có diện tích trồng nho lớn thứ 2 ở Italy sau nho Sangiovese. Đây là giống nho thích hợp với các vùng khí hậu ôn đới.

2 Giống nho trắng Trebbiano d'Abruzzo.

Tuy giống nho Trebbiano không có danh tiếng tốt với người yêu thích rượu vang trên thế giới.

3 Nho trắng Pecorino hiện đang là dòng nho trắng rất được ưa chuộng ở Italy. Là một dòng nho chín sớm, với độ đường và độ a xít chua cao.

www: rượungoạichinhhãng.com.vn