LÃNH ĐỊA CARMEN VÀ CÂU CHUYỆN VỀ NHO CARMEENERE.

Vào thế kỷ thứ 17, trong số các giống nho đỏ trồng phổ biến ở vùng Bordeaux có một giống nho gọi là Grande Vidure (tên khác: Grand Carmenet hoặc Cabenell). Trước khi xảy ra nạn rệp rễ nho (phyloxera) vào giữa thế kỷ thứ 19, có một nhà nhà trồng nho Chi lê tên là Sylvestre Ochagavia, trong một chuyến tham quan các quốc gia sản xuất rượu vang ở châu Âu, đã vận động nhập khẩu vào Chi lê các giống nho ' quý tộc của Pháp. Bản thân ông Sylvestre Ochagavia đã mang một số gốc nho Grande Vidure từ Bordeaux về trồng trong các thung lũng xung quanh thủ đô Santiago.

Từ giữa thế kỷ thứ 19 tới những năm 1960 của thế kỷ 20, lịch sử trồng nho, làm rượu của Chi lê luôn bị xáo trộn bởi các sự kiện như trồng và nhổ nho, khuyến khích và cấm doán việc sản xuất rượu vang và rượu mạnh pisco làm từ rượu vang. Nho Grande Vidure bị trồng lẫn vào các ruộng nho khác, nhất là nho Merlot từ lúc nào mà cũng không ai để ý.

Chỉ  tới những năm 1980, khi các nhà trồng nho, làm rượu ở Chi lê chú ý tới việc nâng cao chất lượng rượu vang nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, họ mới quan tâm tới hai dòng nho đỏ chủ lực là nho Cabernet Sauvignon và nho Merlot. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều chuyên gia thử nếm rượu Chi lê và Quốc Tế nhận thấy một số chai Merlot có vị đạm đặc, mùi gia vị và chất chát mạnh hơn hẳn so với các chai Merlot khác, nhưng lại cho rằng đó là vì Chi lê nhập và trồng các gốc ghép nho Merlot từ các quốc gia khác nhau ở châu Âu.

Năm 1991, một chuyên gia nghiên cứu về rượu vang của Đại học Montpellier (Pháp) tên là Claude Vallat, trong chuyến đi tham quan, khảo sát Lãnh địa Carmen trong thung lũng Maipo, nhận thấy rằng một số gốc nho Merlot khác các gốc Merlot khác trong cùng thửa ruộng như chùm nho quả to hơn và đường viền của lá nho có màu đỏ sẩm hơn. Ông Vallat nói với chuyên gia làm rượu của lãnh địa Carmen và ngỏ ý muốn đưa một số mẫu lá và quả về Pháp để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

3 năm sau, 1 nhà nghiên cứu về cây nho người Pháp của cùng trường Đại học Montpellier tên là jean michel Bouricot đã quay lại lãnh địa Carmen với các chứng cứ về di truyền học ADN, khẳng định những mẫu lá và quả lấy từ Lãnh địa Carmen là lá và quả của nho Grande Vidure, hay nho Carmenere theo cách gọi của người Chi lê.

Phát hiện này có tác dụng bom tấn trong nền công nghiệp rượu vang Chi lê, bởi trong số 10.000 ha Merlot có lẫn rất nhiều loại nho Carmenere. Một số lãnh địa nổi tiếng như Carmen và De Martino, với tầm nhìn xa trông rộng, đã tiến hành tách nho Merlot và Carmenere ra trồng trong những thửa ruộng riêng  rẽ và bắt đầu sản xuất những chai vang 100% Carmenere từ năm 1996.Năm 1999, Lãnh địa De Martino cho ra mắt chai De Martino Reserva de Familia 100% Carmenere với giá cao ngất ngửng 18.000 pesos Chi lê, tương đương 25 euros, gần như một kỷ lục về giá bán 1 chai vang Carmenere thời bấy giờ. 

Lãnh địa Carmen thì sử dụng hình ảnh huyền thoại so sánh nho Carmenere như là thiên thân của một cô gái xinh đẹp thuộc dân tộc du mục  Tsigane có mối tình ngang trái trong văn học và âm nhạc Tây Ban Nha là Carmen.

Vậy thì những đặc tính của nho  Carmenere là gì?

Vang Carmenere khi còn trẻ có màu đỏ sẫm, đưa lên mũi ngửi, rượu có mùi dâu tây  chín nuột, mùi quả dâu rừng , củ cải đen, mùi cà phê, mùi cam thảo, mùi khói, và mùi gia vị. Cường độ mùi vị rất mạnh và phức hợp hơn hẳn so với nho merlot.

Khi uống, rượu tròn trịa, êm ái, với chất chưa dịu, chất chát mượt mà, dư vị kéo dài với chất liệu quả nõn nà, ngọt lịm.

web: ruoungoaichinhhang.com.vn

Vang CARMEN