KHÁI NIỆM VỤ VANG  MILLESIME VINTAGE, VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG RƯỢU VANG,

Chúng tôi ngồi dưới những tán lá rậm rạp của vườn thông tròn như những chiếc dù lớn.Bên dưới, biện Địa Trung Hải rì rào, xanh thẳm.

Rượu có màu đỏ lựu đẹp tuyệt vời với đường viền ngả sang sắc ngói. Ngay khi ngửi rượu đã nồng nàn mùi vị phức hợp của hoa quả trong gia đoạn chuyển hóa thứ ba như mùi hoa hồng sấy khô, mùi mứt dâu rừng, mùi nấm đen, mùi đất sét ướt và mùi thuốc lá sợi vàng  tinh tế .

khi nếm, tôi thấy rượu tuy êm mượt nhưng vẫn chưa hẳn đạt tới sự tuye65u đỉnh mặc dù chất tannin đã rất mịn màng. Thời khắc trôi qua,nhưng vị nấm và hoa hồng vẫn còn đọng mãi trong vòng miệng.

Đẳng cấp của chai rượu này quả là vượt trội.Bởi tôi nghĩ ngay tới ảnh hưởng của năm thu hoạch nho đối với chai Petrus 1982 này.

Quả thế bất cứ người sành rượu vang nào cũng hiểu rằng chất lượng nho chín thể hiện vào thời điểm hái nho.Nếu như chuyên gia thử nếm ngửi thấy mùi hoa, mùi quả đỏ và đen hay mùi gia vị trong ly rượu vang đỏ thì chắc chắn nho đã chín kỹ khi được thu hoạch. Ngược lại nếu ly vang đó có quá nhiều mùi thực vật hoặc mùi ẩm mốc thì hảy xem chừng, năm thu hoạch nho có vấn đề.

Có 4 cách để đánh giá rượu vang theo mức độ chín của nho: chín nẫu, chín kỹ, nho vẫn còn xanh và nho bị úng thối.

Mức độ chín của nho phụ thuộc váo môi trường thổ nhưỡng, khí hậu và thay đổi tùy theo năm.

Năm nắng nhiều quá, vang có mùi chín nẫu cụ thể là các mùi và nho khô. khi vang có nhiều mùi này, bạn có thể chắc chắn rằng rượu có độ cồn cao và không được hài hòa cho lắm. Vào những năm cực nóng, nho thường được thu hoạch vào ban đêm hoặc sáng sớm và được thu hoạch sớm hơn so với lịch thu hoạch đề tránh tình trạng nho bị chín quá.

Trong những năm nóng bình thường, nho được thu hoạch muộn thường có mùi mứt hoa quả khi ngửi và mượt mà trong miệng khi uống.

Năm nắng tốt vang hầu như không có mùi thực vật hay mùi ẩm mốc mà chỉ có mùi hoa quả chín. Các chùm nho chín đều được hái ép và ủ men trong nhửng hầm rượu sạch. khi ngửi ly rượu vang có cả chùm hương vị phức hợp gồm các mùi hoa quả tươi mát, mùi gia vị và tùy theo mức độ phát triển của rượu,  mùi thực và quả hoang dại,mùi quả đỏ, quả đen xen lẫn mùi lông, da thú khi có mưa trong mùa thu hoạch, cảm giác mà ly vang đưa lại như mùi ớt xanh,miùi cỏ mới cắt hay.

Khi nếm vang có độ chua cao và gắt, độ chát khô mà đắng, các thành phần cấu thành của vang không hài hòa khiến người uống khó chịu.

Khi có mưa nhiều và liên tục trong mùa thu hoạch nho bị ủng và mùi cơ bản của nho,

Tuy nhiên các yếu tố khác như giống nho ruộng nho, thổ đất, tuổi cây nho.

Trên cùng một khoảng đất trồng nho, giống nho Merlot thường được thu hoach sớm trước nho Cabernet Sauvignon 3 đến 4 tuần.Nếu như mùa hẹ năm đó mưa nhiều thì nhà trồng nho thu hoạch nho Merlot hơi xanh chín chưa kỹ, vì sợ nếu mưa tiếp tục thì nho bị thối.

Về mặt thổ nhưỡng trong một năm hạn hán nếu nho Merlot được trồng trên đất sét thì nó sẽ chín tốt hơn do đất sét có tác dụng như bọt biển giử nước mưa từ mùa xuân trong lòng đất để cung cấp cho rễ nho Merlot.

Trái lại nho Cabernet Sauvignon do tròng trên đất cắt pha sỏi là loại đất dễ thấm thấu và không giữ nước nên trong mùa khô hạn rễ cây không có đủ lượng nước cần thiết cho quả nho chín tốt và rượu vang làm ra từ mùa thu hoạch đó thường không được hài hòa giửa nước và đường và a xít chua.

Chúng ta cũng không quên rằng ở những nơi rất cao so với mực nước biển, do nhiệt độ thay đổi rất nhiều giửa ngày và đêm( ngày rất nóng và đêm thì mát thậm chí lạnh)nho ở nhửng vùng này chín rất kỹ do võ nho phải làm việc giản nở khi trời nắng nóng có khi trời lại lạnh rất nhiều vì thế võ nho dày lên, cứng hơn chứa nhiều chất tạo chất chát và hương vị.

Ruộng nho hương ra phí nào vai trò nhất định trong việc nho chín kỹ hay không.

Một ruộng nho trồng về phía bắc , nhiều lá nho và sản lương thu hoạch cao có nhiều nguy cơ là nho còn xanh khi tới mùa thu hoạch.

Ruộng nho phía nam,ít la nho và sản lượng thu hoạch thấp thì khả nang nho chín vào mùa thu hoạch là không nhỏ

Tuổi của cây nho củng rất quan trọng nho càng nhiều tuổi càng  cho quả chất lượng cao, nhưng sản lượng thì thấp so với nho ít tuổi.

Cây nho có thể sống hàng ngàn năm, đối với nho làm rượu việc tỉ nho cắt bớt lá, thu hoạch nho xanh, tưới nước áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong việc ngâm ủ.