HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỀ MỘT CHAI RƯỢU VANG CŨ (LÂU NĂM)

Giải thích về các chai vang co niên vụ xa như chai Chateau la Gaffeliere Gt Emilion Grand cru 2012 hoặc chai chateau lestruelle medoc cru Bourgeois 2010.

Hầu hết các loại rượu vang được làm ra để được nếm  thử trẻ, sử dụng rượu vang khi còn trẻ. Tôi muốn nói tới tuổi của chai vang, đối với những người yêu rượu vang chúng ta cũng không có nhiều cơ hội để thử nếm những chai vang cũ. Để có thể có những chai được tàng trữ lâu (cũ) cần thiết kế một hầm rượu tốt cần sự chờ đợi , sự kiên nhẫn...và thường ngân sách nhất định nếu bạn mua trực tiếp một chai rượu vang lâu năm trong một cửa hàng bán rượu vang, việc mở một chai rượu vang cũ bám đầy bụi. ly rượu của bạn trở thành nhân chứng cho một thời đại đã qua đi vĩnh viễn. Mở một chai rượu vang lâu năm cũng là cách đễ chia sẻ những khoảng khắc hiếm hoi đong đầy kỹ niệm.

Tuy nhiên, do thói quen uống hoặc thực hành việc mỡ nhưng vang lâu năm, đôi khi chúng ta không hiểu rõ để đánh giá. Một chai rượu vang lâu năm cũng giống như một người già, thiếu trãi nghiệm, chúng ta thường nhận xét một chai rượu vang lâu năm như một chai vang có nhiều khuyem61 khuyết hay là một chai vang hỏng : trong khi nếu có kinh nghiệm chúng ta sẽ đánh giá đúng mực, thậm chí là đánh giá cao chai vang này!

Tôi sẽ cung cấp cho các bạn một phương pháp 5 điểm thực hiện đơn giản, để giúp các bạn đánh giá công bằng cũa những chai rượu vang.

1- Khi mở cẩn thận không làm vỡ nút chai đã bị lão hóa bằng các dụng cụ khui mở chuyên dùng, ví dụ như nhíp mở rượu Ghidini hay vacuvin,

2- Khi phục vụ, nên cân nhắc kỹ việc sử dụng hay không sử dụng bình decanter. viêc chuyển rượu lâu năm từ chai ra bình hấp dẫn để loại bỏ cặn rượu bám thành chai hoặc tự dười đáy chai... nhưng việc tiếp xúc không khí lại làm cho quá trình o6xy hóa của một loại rượu cũ đã mong manh, dễ vở trở nên mạnh hơn nhiều và sẽ làm cho rượu, vì vậy nhiều khi chỉ cần rót rượu nhẹ nhàng vào ly và dừng lại khi cặn rượu xuất hiện ở cổ chai đơn giản vậy thội.

3- Khi quan sát màu sắc rượu trong ly thủy tinh hoặc pha lê, chúng ta thấy rằng, với tuổi tác, mọi ly rươu vang cũ đều đưa lại cảm giác giống nhau, dù ly vang trắng hay vang đỏ: màu đỏ trở nên nhạt hơn, trở thành màu ngói non hay màu nâu xỉn, rượu vang trắng có màu hổ phách hoặc màu vàng nâu..nếu biết rằng không thể chờ đợi ở chai vang lâu năm màu sác tươi mới, rực rỡ của một chai vang trẻ, 

4- Khi ngửi, nhiều anh chi em có xu hướng nhăn nhó hoặc quay mặt sang hướng khác nếu ngửi thấy mùi hương  thiếu tưi mát 

5- Khi uống, rượu trở nên mượt mà như mít quả và có sức mạnh tiềm ẩn của quả nho khô ngâm trong rượu mạnh.Những gì thô ráp, khắc khổ trong rượu trở nên mềm mai, chất tannin tan chảy, a xít chua êm dịu, cấu trúc cân bằng,  hậu vị tinh tế.Dù sao đi nữa, trong thực tế, không phải tất cả các loại rượu cũ đều là rượu vang tốt, vì chỉ những chai vang đẳng cấp, được bảo quản tốt mới có thể đồng hành với thời gian...

Webset: ruoungoaichinhhang.com.vn,

HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỀ MỘT CHAI RƯỢU VANG CŨ